Gần 112.500 học sinh phổ thông được học các môn bằng tiếng Anh

17/09/2025

Gần 112.500 học sinh học các môn bằng tiếng Anh: Bước tiến đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gần 112.500 học sinh phổ thông mỗi năm đang được học các môn học khác bằng tiếng Anh. Đây là kết quả nổi bật của Đề án dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2017-2025, đặt nền móng cho mục tiêu lớn hơn: từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học tại Việt Nam.

Thành tựu đáng chú ý sau 8 năm triển khai

Báo cáo tổng kết của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy những con số ấn tượng. Trong năm học 2024-2025, cả nước đã có 44/63 tỉnh, thành phố thí điểm dạy các môn học khác bằng ngoại ngữ hoặc dạy tích hợp. Riêng với tiếng Anh, số học sinh tham gia chương trình này là khoảng 112.500 em.

Đây được xem là một trong những thành tựu quan trọng nhất của việc dạy và học ngoại ngữ ở bậc phổ thông sau 8 năm thực hiện đề án, cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ từ việc xem tiếng Anh là một môn học sang một công cụ để tiếp thu kiến thức.

Mục tiêu đến 2035: Đưa tiếng Anh thành lợi thế cạnh tranh

Tháng 8 năm ngoái, Bộ Chính trị đã ra chỉ đạo về việc nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên, với định hướng từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai. Theo đó, tiếng Anh sẽ không chỉ dùng để thi cử mà còn là phương tiện để giảng dạy các môn học khác và ứng dụng trong giao tiếp, công việc hàng ngày.

Nối tiếp định hướng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng đề án cho giai đoạn 2026-2035, nhấn mạnh mục tiêu "đưa năng lực sử dụng ngoại ngữ thành lợi thế cạnh tranh của nhân lực Việt Nam trong thế kỷ 21".

Dự thảo đề án quốc gia cũng đặt mục tiêu cụ thể:

  • Đến năm 2035: Tất cả các trường mầm non có đủ điều kiện sẽ triển khai chương trình làm quen tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai.
  • Cấp phổ thông: Học sinh sẽ được học chương trình này theo các cấp độ khác nhau.

Lộ trình và giải pháp thực hiện

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Bộ sẽ tập trung vào các giải pháp trọng tâm trong thời gian tới:

  • Phát triển đội ngũ giáo viên: Chú trọng bồi dưỡng kỹ năng cho cả giáo viên trong nước và nước ngoài để có thể giảng dạy chương trình phổ thông Việt Nam bằng ngoại ngữ.
  • Tích hợp vào chương trình học: Yêu cầu các trường tích hợp việc dạy ngoại ngữ vào các môn học khác một cách bài bản.
  • Ứng dụng công nghệ: Đẩy mạnh chuyển đổi số và hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng dạy và học.

Thực trạng triển khai tại các địa phương

Hiện tại, chưa có địa phương nào triển khai dạy tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trên quy mô toàn tỉnh. Tuy nhiên, một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Bắc Ninh đã có các đề án thử nghiệm dạy Toán và các môn Khoa học bằng tiếng Anh và thu được những kết quả tích cực.

Với tổng số khoảng 26 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước, việc nhân rộng mô hình này là một chặng đường dài nhưng đầy hứa hẹn, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia.

 

Đăng ký tư vấn - nhận ngay ưu đãi
Timeout !Get new captcha
Zalo